การคำนวณอัตราการรับค่าตอบแทน

ประกาศ ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 8 ปีในประเทศไทย บริษัทฯ มีนโยบายกำหนดค่าตอบแทนเฉลี่ยสำหรับไรเดอร์ในแต่ละพื้นที่ โดยศึกษาจากปัจจัยด้านระยะทาง และระยะเวลาในการรับส่งแต่ละออร์เดอร์จากไรเดอร์ สู่ร้านค้า สู่ผู้ใช้บริการ ซึ่งนอกจากการกำหนดค่าตอบแทนเบื้องต้นในแต่ละพื้นที่ให้มีความเหมาะสมแล้ว บริษัทฯ ยังมีการวิเคราะห์ และติดตามผลการทำงานของไรเดอร์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะดัชนี้ชี้วัดสำคัญ อันได้แก่ รายได้ และต้นทุนแฝงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงานของไรเดอร์ เพื่อให้ไรเดอร์ได้รับค่าตอบแทนโดยรวมที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมในแต่ละพื้นที่สูงที่สุด ทั้งในแง่ของรายได้ต่อเที่ยว รายได้รายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ รวมไปถึงสิทธิพิเศษรายเดือนต่าง ๆ


จากปัจจัยทั้งหมดดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ มีนโยบายรักษาและคงไว้ซึ่งค่าตอบแทน (ค่ารอบ) คงที่เพื่อรายได้ที่มั่นคง และพยายามปรับเปลี่ยนเบี้ยขยัน (อินเซนทีฟ) ทั้งรูปแบบโบนัสต่อเที่ยว ช่วงเวลา รายวัน และรายสัปดาห์อยู่เสมอ เพื่อให้เบี้ยขยันที่นำเสนอให้ไรเดอร์ ครอบคลุมทุกความต้องการ และตอบโจทย์ทุกข้อจำกัดในการทำงานของไรเดอร์แต่ละบุคคล รวมถึงสอดคล้องกับความต้องการใช้งานของผู้ใช้บริการในแต่ละวัน ในขณะที่บริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภาวะความถดถอยทางเศรษฐกิจเนื่องด้วยสถานการณ์ COVID-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลงแล้วแต่ในแง่ของพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะดำเนินงานภายใต้หลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อสร้างเสถียรภาพทางรายได้ให้กับไรเดอร์ในทุกพื้นที่ และจะยังคงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ต่อไป


ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2566 เป็นต้นไป การคำนวณอัตราการรับค่าตอบแทนเริ่มต้น (ค่ารอบ) จะอ้างอิงจากจุดรับ (ตำแหน่งของร้านอาหาร หรือร้านค้า) สำหรับประเภทบริการส่งอาหาร (LINE MAN FOOD) และบริการส่งสินค้า (LINE MAN MART) เท่ากัน โดยแบ่งเป็น 4 พื้นที่หลัก อันได้แก่

1. พื้นที่ธุรกิจ (สีแดง): บางรัก ห้วยขวาง คลองเตย ปทุมวัน สัมพันธวงศ์ วัฒนา

  • เริ่มต้น 43 บาทต่อออร์เดอร์

  • งานพ่วง 17 บาท (คงเดิม)

    2. พื้นที่รอบนอก (สีเหลือง): พื้นที่อื่น ๆ ในกทม. นอกเหนือจากพื้นที่ธุรกิจใจกลางเมืองกรุงเทพฯ

  • เริ่มต้น 38 บาทต่อออร์เดอร์

  • งานพ่วง 17 บาท (คงเดิม)

    3. พื้นที่ปริมณฑล (สีเขียว)

  • เริ่มต้น 37 บาทต่อออร์เดอร์

  • งานพ่วง 17 บาท (คงเดิม)

    4. พื้นที่สมุทรสาคร (สีเทา)

  • เริ่มต้น 35 บาทต่อออร์เดอร์

  • งานพ่วง 17 บาท (คงเดิม)


    ทั้งนี้ ไรเดอร์จะยังคงสามารถรับงานได้อย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ข้างต้นเช่นเดิม โดยจะได้รับค่ารอบเริ่มต้นอ้างอิงจากจุดรับ (ตำแหน่งของร้านค้าหรือร้านอาหาร) และมีค่าตอบแทนตามระยะทางที่ปรากฎหน้าแอปฯ รวมถึงสามารถติดตามรายละเอียดของเบี้ยขยันรูปแบบอื่น ๆ ที่จะประกาศวันและ/หรือรายสัปดาห์ดังเช่นทุกวันที่ผ่านมา


บริษัทฯ ขอขอบคุณไรเดอร์เป็นอย่างสูงสำหรับความเข้าใจ และประสบการณ์อันดีที่ไรเดอร์มอบให้กับร้านค้า และผู้ใช้บริการหลายล้านคนในประเทศไทย โดยบริษัทฯ จะมุ่งมั่นพัฒนาบริการให้ตอบสนองทุกความต้องการอย่างไม่หยุดยั้ง ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสด้านรายได้อย่างยั่งยืน และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน


ไลน์แมน (ประเทศไทย)


*พื้นที่ธุรกิจ ได้แก่ บางรัก ห้วยขวาง คลองเตย ปทุมวัน สัมพันธวงศ์ วัฒนา

**พื้นที่อื่น ๆ ในกทม. นอกเหนือจากพื้นที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ได้แก่ จตุจักร พญาไท พระโขนง พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ราชเทวี สาทร บางบอน บางกะปิ บางแค บางเขน บางคอแหลม บางขุนเทียน บางนา บางพลัด บางซื่อ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บึงกุ่ม จอมทอง ดินแดง ดอนเมือง ดุสิต คันนายาว คลองสามวา คลองสาน หลักสี่ ลาดกระบัง ลาดพร้าว มีนบุรี หนองจอก หนองแขม ภาษีเจริญ ประเวศ ราชบูรณะ สายไหม สะพานสูง สวนหลวง ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ธนบุรี ทุ่งครุ วังทองหลาง ยานนาวา
____________________________________________________________________________________


ประกาศสำคัญอื่น ๆ

Previous
Previous

สรุปรายได้

Next
Next

โทรฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต