คำถามยอดฮิต ‘งานพ่วง’

🚩 คำถามยอดฮิต ‘งานพ่วง’ มีคำตอบมาให้แล้ว!

🙋‍♂️ถาม : ทำไมไรเดอร์ถึงจำเป็นต้องจัดส่งงานพ่วงตามลําดับที่ระบบคัดสรรและจัดเรียงมาให้

💁‍♀️ตอบ : เนื่องจากระบบได้จัดเรียงออร์เดอร์ให้กับไรเดอร์โดยคำนึงถึงหลากหลายปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น ระยะทางในการจัดส่ง ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มคำสั่งซื้อของผู้ใช้บริการ รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมทันทีที่ไรเดอร์จัดเรียงลำดับในการนำส่งไม่ถูกต้อง ซึ่งรวมไปถึงการเบิกค่าชดเชยต่างๆ ที่มีไว้สำหรับการปฏิบัติงานของไรเดอร์ เนื่องจากการระบุสถานะในการนำส่งไม่ถูกต้อง

🙋‍♂️ถาม : ระบบจะคัดสรรงานพ่วงให้ระหว่างการเข้ารับออร์เดอร์ใช่หรือไม่ ? 

💁‍♀️ตอบ : ใช่ ระบบจะคัดสรรงานพ่วงออร์เดอร์ต่อไป ให้หลังจากไรเดอร์เลือกรับออร์เดอร์แรกแล้วเท่านั้น ไรเดอร์จะยังไม่สามารถรับงานพ่วงพร้อมกันในการเลือกรับงานครั้งเดียวตั้งแต่ออร์เดอร์แรกได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ไรเดอร์รับออร์เดอร์แรกแล้ว ระบบจะนับว่าไรเดอร์พร้อมรับงานพ่วงทันที ดังนั้น หมั่นสังเกตการแจ้ง เตือน และสัมผัสหน้าจอเพื่อรับงานเสมอ หรือเลือกเปิดใช้ฟังก์ชันรับงานอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนและความสะดวก 

🙋‍♂️ถาม: สามารถปิดรับงานพ่วงได้หรือไม่ ?

💁‍♀️ตอบ:  ไรเดอร์จะได้รับงานพ่วงเสมอโดยไม่สามารถ เปิด-ปิด การรับงานพ่วง กรณีที่ไรเดอร์ต้องการรับงานเป็นงานสุดท้ายของวันและไม่ต้องการรับงานอีก ไรเดอร์สามารถปิดการรับงานที่ปุ่ม ''งดรับงาน" ด้านบนขวาของหน้าจอตามปกติเพื่อออฟไลน์ ทั้งนี้ ไรเดอร์สามารถปิดรับงานได้ทั้งขณะที่กำลังนำส่งอาหาร หรือ ขณะที่ออนไลน์รอรับงานต่อไป โดยการงดรับงานนี้จะส่งผลให้ไรเดอร์ไม่เห็นงานทั้งหมด

🙋‍♂️ถาม:  ไรเดอร์สามารถเปิดฟังก์ชันรับงานอัตโนมัติเพื่อรับงานพ่วงได้หรือไม่ ? 

💁‍♀️ตอบ: ได้ ไรเดอร์ทุกพื้นที่จะสามารถเปิดใช้ระบบรับงานอัตโนมัติได้ทั้งสําหรับงานพ่วงและงานต่อเนื่อง โดยระบบจะคัดสรรงานต่อไปที่เหมาะสมให้กับไรเดอร์ สำหรับงานพ่วงหากเปิดฟังก์ชันรับงานอัตโนมัติ 

ทั้งนี้ แนะนำให้ไรเดอร์เปิดใช้งานระบบรับงานอัตโนมัติ โดยเปิดแอปฯ LINE MAN RIDER และเข้าไปที่ ‘อื่นๆ’ > ‘การตั้งค่า’ > ‘งานใหม่’ เพื่อไม่เสียโอกาสในการรับงาน รวมถึงเพื่อลดความเสี่ยงในการขับขี่บนท้องถนน

🙋‍♂️ถาม : หากยืนยันการรับงานพ่วงไม่ทัน จะส่งผลอย่างไร ?

💁‍♀️ตอบ : ไรเดอร์จำเป็นต้องยืนยันรับงานภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเลือกสัมผัสที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของหน้าจอ ทั้งนี้ การไม่ยืนยันการรับงาน จะส่งผลต่ออัตรารับงานของไรเดอร์โดยตรง

🙋‍♂️ถาม : หากไม่สะดวกรับงานพ่วง เช่น ต้องการพักทานข้าว หรือ ติดธุระ ต้องทำอย่างไร ?

💁‍♀️ตอบ :  ไรเดอร์ต้องปิดการรับงานที่ปุ่ม ''พักรับงาน" ด้านบนขวาของหน้าจอตามปกติเพื่อออฟไลน์ โดยไรเดอร์จำเป็นต้องสำเร็จงานก่อนหน้าให้เรียบร้อยก่อน

🙋‍♂️ถาม: สามารถติดต่อเพื่อขอยกเลิกออร์เดอร์ได้หรือไม่ หรือต้องยกเลิกทั้งงานพ่วง ? 

💁‍♀️ตอบ: ไรเดอร์ไม่จําเป็นต้องยกเลิกทุกออร์เดอร์ของงานพ่วง ไรเดอร์สามารถติดต่อเพื่อขอยกเลิกออร์เดอร์ใดออร์เดอร์หนึ่งที่ไม่สามารถจัดส่งให้สําเร็จได้ โดยการยกเลิกงานจะยังคงส่งผลกระทบต่ออัตรายกเลิกงานตามเงื่อนไขปกติ

🙋‍♂️ถาม: กรณีที่หาลูกค้าของออร์เดอร์แรกไม่พบและต้องนําส่งออร์เดอร์ต่อไป ต้องทําอย่างไร ?

💁‍♀️ตอบ: ไรเดอร์ต้องรอลูกค้า 10 นาที รวมถึงแชทหรือโทรหาลูกค้าเพื่อยืนยันการจัดส่ง ในกรณีที่รอนานกว่า 10 นาทีแล้วไม่สามารถจัดส่งได้ ตรวจสอบให้มั่นใจว่าไรเดอร์อยู่ที่จุดส่งที่ถูกต้อง จากนั้นวางอาหารไว้จุดที่มองเห็นได้ชัดเจน และถ่ายรูปยืนยันการจัดส่งที่เห็นสภาพแวดล้อมของจุดส่ง  และส่งภาพถ่ายนั้นไปยังแชทของลูกค้า หลังจากนั้นไรเดอร์จึงจะสามารถกดจบงานและเดินทางไปยังจุดส่งต่อไปได้ทันที

🙋‍♂️ถาม: เบี้ยขยันต่างๆ เช่น โบนัส หรือ อินเซนทีฟ จะคำนวณอย่างไร ?

💁‍♀️ตอบ : ไรเดอร์จะยังคงได้รับอินเซนทีฟหลากหลายรูปแบบตามประกาศบนแอปพลิเคชัน โดยการทําจ่ายจะเกิดขึ้นภายในวันถัดไปดังเช่นที่ผ่านมา ทั้งนี้ การนับรอบอินเซนทีฟจะนับจากจํานวนออร์เดอร์ทั้งหมดไม่ใช่จํานวนงานพ่วงที่ไรเดอร์ทําสําเร็จ อย่างไรก็ตาม การรับงานพ่วงจะส่งผลให้ไรเดอร์สามารถเพิ่มจํานวนออร์เดอร์ที่ทําสําเร็จต่อช่วงเวลาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

🚩 สำคัญ❗

*เมื่อไม่สะดวกรับงาน ไรเดอร์สามารถเลือกพักรับงานได้ และฟังก์ชันรับงานอัตโนมัติไม่มีผลต่อการเปิด-ปิดการคัดสรรงานต่อเนื่อง




Previous
Previous

ชวนเพื่อนขับ

Next
Next

อัตรายกเลิกงาน